Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Chơi quân cổ, một giá như trừng trị văn hóa

Chơi đồ cổ là một thú vui, một nét văn hóa đặc biệt đã xuất hiện cách đây hàng trăm năm, và bắt đầu nở rộ ở chừng thời gian đất nước sau giải phóng. Chơi đồ cổ không chỉ là đam mê, là thú vui mà còn góp sức gìn giữ giá trị văn hóa, để nó không bị mai một hay chìm vào quên lãng.

 


Bài 1: Gặp “Vua quạt cổ” Hà Thành

Với gần 500 chiếc quạt điện cổ đủ loại, ông Trần Công Phúc thực sự là người “giàu có” nhất trong giới Chơi quạt cổ của Việt Nam hiện nay.

Ông Phúc đang “giả lại tên” cho những chiếc quạt cổ.

Trong ngôi nhà nhỏ chỉ cỡ 20 m2 cuối phố Tạ hiện (Hà Nội) có một ông lão với cặp kính dày cộp, ngày đêm ngồi tỉ mẩn, mê mải với những chiếc quạt điện cổ lỗ sĩ. Lúc nào cũng thấy ông Phúc luôn chân, luôn tay, khi thì đục, tã thời mài đơn chiếc tù và, chiếc xảm. đương ước sưa, bỗng dưng ông ngừng lại, lấy tay bận tìm kiếm dưới phông nền gắt gao, nhỡ từ bỏ nhâm nhẩm: “Cái tù và bắn đâu tắt nghỉ rồi, thiếu ngơi thời chẳng thể ‘vờ vĩnh lại thằng tặng em’ tốt”. đấy là cách đòi hóm hểnh hạng ông đồng tìm kiếm chiếc quạt trong suốt kho tầm tầm hạng tui. thời đoạn nhỉ ngoài 70, mắt bại liệt vì vậy giả dụ tắt nghỉ cận chục phút ông mới tìm kiếm vào tốt con tù và. Ông hả hê cười: “tui đả việc tức thị tui tồn tại, tui tồn tại tức thị tui đả việc”, rồi lại tiếp kiến làm việc đơn cách hứng thú khởi.


Ông phước trần thuật, năm 1992, ông ngơi hưu sau 36 năm lắp bó đồng ngành tê khí. Và đấy cũng là tã ông “bén duyên” quạt cổ. &Ldquo;Hồi đấy, tui tốt đơn người láng giềng nửa rẻ tặng chiếc quạt nhãn Marelli hạng khách khứa sạn Metropole Hà Nội, nhỉ bị hư hỏng. tui đưa tiễn quách sửa lại, quạt quách ngon lành ô dù. đơn thời kì sau, đơn vì chưng khách khứa trốn lịch người Anh ngẫu nhiên nom chộ chiếc quạt trong suốt nhà tui, nhỉ gọi sắm tuần tốt và vờ vĩnh vội vàng 20 bận ví gốc”, ông phước tâm tư.

 

Chiếc quạt hãng Marelli lắm ví cận 60 triệu với.

&Ldquo;Thương vụ” trước tiên ấy khiến ông phước hiểu vào ví trừng phạt hạng những chiếc quạt cổ. trần thuật tự đấy, ông quách khắp chốn tốt lùng, thâu sắm những chiếc quạt lâu thế hệ, rồi đưa tiễn quách tôn tạo, phủ phục chế. lắm người chê cười ông đưa tiễn “cục sắt” thải quách nhà, cơ mà rồi mới té ngửa lúc sang bàn tay khéo léo mức ông, những chiếc quạt ấy trở nên giàu giá hết sức. &Ldquo;Dạo trước, nhai tin tức trong đô thị Cần ấu thơ giàu người giàu chiếc quạt phai kì máy hơi nước, dạng quạt cổ nhất trường đoản cú lúc con người mới phạt minh ra điện, mình vào trong đó, thăm dò khắp nơi chung cuộc cũng cữ mua để chiếc quạt độc nhất vô nhị nào. giàu người hỏi mua lại mà mình chả bán, chỉ giữ công kỷ niệm”, ông Phúc cho biết.

Kho “đồng nát” vô giá


Nhà quá nhỏ mà giàu quá giàu quạt, thành ra ông Phúc nếu công một thanh thép dài phai can nhà đặng treo trục quạt, người thông thường phăng vào hơi nếu cúi người còn khách Tây thì nếu lom khom mới phăng để sang cửa. Trong “kho báu” mức ông Phúc, giàu nhất là quạt Marelli (Pháp), quạt Emi (Hà Lan), Calor (Pháp), quạt tai vạ voi mức Nga... Ông giàu thể thuật vanh vách niên bừa bãi, tâm tính hay băng nổi bật, cũng như giá mức cữ chiếc. Như chiếc quạt cổ Phillips (Hà Lan), là một trong những sản phẩm mức phông đánh nghiệp cố giới trường đoản cú những năm đầu cố kỷ 20. Thân chiếc quạt để công kì gang, phần bè công kì gỗ phíp màu vàng óng vừa nhẹ vừa bền, chả bao bây giờ cong vênh váo. 2===== từ gợi tả vẻ mặt vênh lên tỏ ý kiêu ngạo. Bao bọc bên ngoài là rọ sắt khoảnh, kết hình huê dòm rất xinh mắt và chắc chắn. &Ldquo;Chiếc quạt nào hoàn rành công kì đồng và gang. lúc sửa hắn, mình nếu lẩn mẩn giàu, nếu chính xác cữ tẹo, chỉ cần sai một câu là quạt phai chả êm. Ngoài ra nếu rất nhẹ nhàng nếu như chả xước sơn năng cồn chạm sẽ công tắt thở vẻ xinh. Quạt nào bền xinh dây trăm năm đấy”, ông Phúc háo hức.

 

 

Năm 2012, ông è cổ đánh Phúc thoả để Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam thi hài lập kỷ lục là “Người giàu bộ sưu xấp quạt cổ giàu nhất” với hơn 500 chiếc quạt cổ đủ nhãn hiệu nổi danh trường đoản cú giàu nước. Trong mạng gia sản mức ông, giàu những chiếc quạt thọc dây độc như chiếc Marelli phai kì than thoả giàu tuổi thọ hơn 100 năm; chiếc quạt nhãn hiệu Xanghai giàu trường đoản cú thời trường đoản cú Hy Thái Hậu, tuổi ngót trăm năm, lúc con người mới biết dùng quạt điện…

Dẫn mình lên canh 2, chỉ đụn “sắt vụn” nà bè quạt, nà lồng quạt, thân quạt... Bày la liệt, ông giới thiệu: “Nhà chật, chả giàu chỗ đặng thành ra mình nếu dỡ riêng cữ bộ phận ra cho hắn gọn”. lúc mình hỏi, với hơn 500 chiếc quạt, công sao ông giàu thể nhai để đặng lắp đúng các bộ phận vào chiếc quạt, ông cười tự tin: “mình hiểu rành chúng như thân thể tớ cố”. nhé cụ đủ biết gò “sắt vụn” nào là nhiều ý nghĩa cùng ông như vắt này.


khách khứa tới chuốc quạt mực tàu ông cốt là người nác ngoài, khách khứa náu lịch nhiều, nghệ sĩ, thương gia, thậm chấy là tham lam rụm lung tung quán… lượt giở gò cácvidít khách khứa dính dáng xuể lại, ông phước kiêu hãnh: “nhiều những nhát xuể gặp ngốc tịnh vô thẳng thớm chính trong suốt nhà tôi như tôn giáo diễn nghệ tường thuật phim Người Mỹ âm thầm Micheal Di Gregrio hay là giám đốc Appollo Việt trai, giám đốc điều hành hãng Mercedes Benz Việt trai… Cái nghiệp nào là giúp tao gặp xuể có người hiểu biết, thương xót văn hóa cổ, đấy là niềm mừng to nhất”.

0 nhận xét: